องค์การอนามัยโลกแนะว่าการกินผักผลไม้วันละ 400 กรัมขึ้นไป ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดกลุ่มโลกไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น

– ลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจขาดเลือด

– ลดอาการเส้นเลือดในสมองตีบ

– ลดอัตราการสียชีวิตจากมะเร็งปอด

– ลดอัตราการสียชีวิตจากมะเร็งลำไส้

โดยผักผลไม้ 400 กรัม ต้องประกอบด้วยเมล็ดธัญพืช และถั่วไม่น้อยกว่า 30 กรัม ซึ่งทุกคนต่างรู้ดีว่าผักผลไม้เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร และสารพฤกษาเคมีต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากผักผลไม้ เราควรรู้จักผักผลไม้ที่เราเลือกกินให้ดียิ่งขึ้นนะคะ

กลุ่มผักสีเขียว สารคลอโรฟิลล์ช่วยต้านอนุมูลอิสระและป้องกันเซลล์ในร่างกายถูกทำลาย และยังมีสารประกอบอื่นๆ เช่น ลูทีนที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

กลุ่มผักผลไม้สีแดง สารไลโคปีนซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูงมกกว่าวิตามินอี 100 เท่า และมากกว่ากลูตาไธโอนถึง 125 เท่า ซึ่งช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งต่างๆ รวมถึงยังช่วยให้ภาวะผิดปกติของร่างกายดีขึ้นได้ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคกระดูกพรุน

กลุ่มผักผลไม้สีส้ม เหลือง สารเบต้าแคโรทีน สารฟลาโวนอยด์ และสารลูทีนที่ช่วยบำรุงสายตา รักษาสุขภาพของหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งดูแลระบบภูมิคุ่มกันในร่างกาย

กลุ่มผักผลไม้สีม่วง สีน้ำเงิน ให้สารแอนโทไซยานิน ที่มีส่วนช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ ลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ และเส้นเลือดอุดตันในสมอง ยับยั้งเชื้ออีโคไลทางเดินอาหาร

กลุ่มผักผลไม้สีขาว สีน้ำตาล ช่วยสร้างเซลล์ให้แข็งแรง ยับยั้งการเกิดเนื้องอกและลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งต่างๆ ต้านการอักเสบ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต ป้องกันเส้นเลือดอุดตัน ลดไขมันในเลือด และรักษาระบบภูมิคุ้มกัน

ที่มาข้อมูล : SOOK สสส.

รูปภาพจาก : หนังสือการดูแลสุขภาพตามหลัก 3 อ. อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์

ปรึกษาด้านสุขภาพได้ที่ : ธัญชนก (นักโภชนาการ)

Line: cha_nok